welcome to my blog E-Portfolio Subject to the Learning Experiences Management in Early Childhood Education ^_^

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

The Twelfth

The Twelfth Blog
 April,4  2016
 14.30 PM - 17.30 PM
Teaching time  14.30 PM.  Attend class at  17.30 PM.  Finish class at 17.30 PM.


 What I have learned today 
วันนี้เพื่อนออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพฤหัสดีและกลุ่มบางกลุ่มออกออกมาสอนกิจกรรมที่ยังไม่สอนที่ยังเหลืออยู่

                            Group 1 สอนเสริมประสบการณ์หน่วยเห็ด วันพฤหัสบดี 

ขั้นนำ  ครูทบทวนความรู้เดิมและพูดเกี่ยวกับนิทานเรื่องที่จะเล่นในวันนี้
ขั้นสอน 
1)ครูเล่านิทาน เรื่อง ผจญภัยในค่ายพักแรม
ให้เด็กฟังโดยนิทานจะซอดแทรกความรู้ ประโยชน์และโทษของเห็ด
2)เมื่อครูเล่านิทานจบ ครูทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับนิทาน ถามเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทาน
เช่น นิทานมีใครบ้าง , เขาทำอะไรกัน, เข้าค่ายพักแรมที่ไหน, เมื่อเข้าไปในป่าไปทำอะไร
-ครูถามประโยชน์และโทษในนิทาน
-นอกจากนี้เห็ดสามารถทำอะไรได้อีกคะ
-คุณครูจดบันทึกประโยชน์และโทษลงในตาราง

ขั้นสรุป คุณครูให้เด็กนำภาพเห็ดมาติดในแผ่นตารางที่เกี่ยวกับประโยชน์และโทษ และ กราฟแสดงความต้องการเมนูเห็ดที่เด็กชื่นชอบและอยากทำcooking

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
-การถามเด็ก ถามเพื่อสำรวจความต้องการในการประกอบอาหารจากเห็ดเพื่อสรุปว่าเด็กอยากทำcookingอะไร
-หัวข้อบนชาร์ทเขียนว่า สำรวจจำนวนผู้ที่ต้องการทำอาหารจากเห็ด
-ชาร์ทที่ทำต้องสามารถแกะ ติด แปะ ออกมาใช้ใหม่ซ้ำได้ เป็นสิ่งที่ดี
-หัวข้อที่เขียนควรเขียนตัวใหญ่ที่เด็กพอจะเห็นได้
-แผ่นชาร์ทสำรวจจำนวน ชิ้นที่แทนการติดแปะลงไปอาจทำเป็นรูปต่างๆได้เช่นรูปดาว หัวใจ เพื่อที่จะนำไปใช้ได้เรื่อยๆไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ สามารถนำมาใช้ได้คุ้มค่ามากที่สุด
-บอร์ดนิทานเพื่อความน่าสนใจทำให้ดูมีมิติขึ้นมา
-ตัวการ์ตูนที่นำมาใช้ต้องมีขนาดพอดีไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป ไม้สำหรับเสียบตัวละครไม่ควรยาวมากจนเกินไป
-นิทานที่เล่าควรจะมีบทสนทนาในการพูดคุยกันของตัวละครให้มากขึ้น บทบางอย่างสามารถพูดได้ให้เน้นที่ตัวละครได้พูดจะดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา
-ครูเมื่อเล่านิทานครูต้องย้ำซ้ำๆเกี่ยวกับเห็ดมีผิดว่ามีลักษณะเช่นไร สิ่งที่สำคัญต้องพูดซ้ำๆ เช่นย้ำพูดคำว่า ถ้าเห็ดมีสีสันสวยสะดุดตาแสดงว่าเป็นเห็ดพิษ ถ้าเผลอรับประทานเข้าไปควรรีบไปหาหมอทันที
ข้อควรระวัง ต้องพูดว่าระวังอย่ารับประทานเห็ดมีผิด เพราะจะทำให้มึนศีรษะและอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นถ้ารับประทานไปแล้วให้รีบไปพบหมดทันที


                   Group 2 สอนเสริมประสบการณ์หน่วยผีเสื้อ วันพฤหัสบดี
ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทานเรื่อง ผีเสื้อน้อยผจญภัย โดยใช้ภาพประกอบ เมื่อเล่านิทานจบ ครูใช้คำถามว่า
-ในนิทานเขาพูดถึงประโยชน์และข้อควรระวังของผีเสื้อว่าอย่างไรบ้างคะ
-ครูถามเด็กว่า เด็กๆรู้ไหมคะว่า ทำไมผีเสื้อถึงต้องดูดน้ำหวาน แล้วครูอธิบายเพิ่มเติมว่าในขณะที่ผีเสื้อกำบังดูดน้ำหวานเกสรดอกไม้จะติดอยู่ที่ขาของผีเสื้อ พอไปดูดอีกดอกหนึ่งเกสรก็จะเกิดการแพร่ขยายพันธ์
-นอกจากในนิทานแล้ว เด็กๆคิดว่าผีเสื้อ มีประโยชน์อะไรอีกบ้างคะ
-ครูจดบันทึก
ขั้นสอน
2.ครูนำพวงกุญแจรูปผีเสื้อออกมาแล้วถามเด็กๆว่า
-เด็กๆรู้จักไหมคะนี่คืออะไร เกี่ยวกับผีเสื้อไหม เขาเอาผีเสื้อมาทำเป็นพวงกุญแจ เพราะมันสวย แล้วเด็กๆว่ามันสวยไหมคะ เพราะผีเสื้อมันสวยเขาเลยนำผีเสื้อมาทำของใช้
-ไหนใครชอบผีเสื้อ หรือปีกผีเสื้อบ้าง
-เด็กๆลองคิดซิคะ มีอะไรที่เขาเอาผีเสื้อมาทำเป็นของใช้ ของเล่น หรือ ผลิตภัณฑ์ ครูจดบันทึกสิ่งที่เด็กบอก
-ครูนำเอา สมุด ตัวหนับเข็มขัด อุปกรณ์แต่งบอร์ดรูปผีเสื้อ
-ครูถามเด็กว่า เด็กๆรู้ไหมว่าของเหล่านี้มาจากไหน แสดงว่ามีคนที่ทำสิ่งของเหล่านี้ เอ้ และเด็กๆคิดว่า ใครที่เกี่ยวข้องกับผีเสื้อบ้าง เช่น คนที่ทำหมอนผีเสื้อถ้าเย็บแล้วอยู่ที่บ้านเด็กจะเห็นไหมคะ แสดงว่าจะต้องมีคนขาย เมื่อมีคนขายก็ต้องมีคนเย็บก็จะทำให้เขามีงานทำมีรายได้
-บางทีผีเสื้อบางชนิด เช่น ผีเสื้อหางยาวตาเครียวปีกลาย หายากก็จะมีคนทำให้ผีเสื้อขยายพันธุ์ เด็กๆรู้ไหมเขาเรียกว่าอะไร เขาเรียกว่านักกีฎวิทยา
เด็กๆพูดตามครูซิคะ นักกีฎวิทยา
ขั้นสรุป
3.ครูสรุป ประโยชน์และข้อควรระวังของผีเสื้อลงในตารางประโยชน์และข้อควรระวัง 

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
-ตัวหนังสือที่เขียนในชาร์ทเขียนไม่เท่ากันต้องเขียนให้เท่ากันและลายมือต้องเขียนให้สวยงามอ่านออก
-ข้อควรระวัง ครูควรจะบอกด้วยว่าถ้าหนอนไปกัดกินใบไม้จะทำให้ใบไม้เสียหายได้
-นอกเหนือจากนิทานที่ครูเล่าครูจะต้องถามเด็กๆด้วยว่านอกจากนิทานที่ครูเล่าแล้วผีเสื้อยังมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง
-ครูไม่ควรลืมบอกวิธีแก้เมื่อโดนขนของผีเสื้อแล้วเกิดอาการแพ้ คัน ผื่นขึ้นหรือจาม ครูอาจจะต้องศึกษาข้อมูลวิธีการแก้เมื่อโดนขนของผีเสื้อเช่น เด็กควรล้าง ทำความสะอาดให้สะอาดแล้วหายาทาทันที-นักกีฎวิทยา ครูต้องสอนให้เด็กรุ้จักคำว่านักกีฎวิทยา ซึ่งหมายถึงบุคคลที่มีความรู้เชี่ยวชาญเรื่องแมลง ครูต้องสอนให้เด้กพุดตาม ซึ่งเป็นคำศัพท์ใหม่ที่เด็กได้รู้จัก
ประโยชน์ของผีเสื้อ ทำให้โลกสวยงาม ทำให้เกิดอาชีพต่างๆ ประโยชน์การสร้างอาชีพต้องมาก่อนการสร้างรายได้ ควรมีการติดรูปอาชีพให้เด็กดูด้วย




                  Group 3 สอนเสริมประสบการณ์หน่วยยานพาหนะ วันพฤหัสบดี

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
โลโกยานพาหนะที่นำมาต้องมีความชัดเจนเพราะเด็กมองแล้วจะรู้ทันทีว่าเป็นยี่ห้ออะไร เพราะยังอ่านหนังสือไม่ได้แต่เด็กสามารถรู้ได้ถ้ามีรูปภาพ
เน้นที่ประโยชน์ ประโยชน์เป็นหัวใจสำคัญ ยานพาหนะมีประโยชน์มากมายทำให้เกิดการสร้างอาชีพ เกิดพนักงานขายตั๋ว การขนส่งสินค้า เป็นต้น




               Group 4 สอนเสริมประสบการณ์หน่วยส้ม วันจันทร์ (ปรับปรุงการสอน)
เนื่องจากเพื่อนยังสอนได้ไม่ถูกหลักทำให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนมีการให้คำแนะนำช่วยเพื่อนสอน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
-การสอนให้เด็กรู้จักเปรียบเทียบมากกว่า ครูจะใช้การแยกออกมาถ้าส้มโอเหลืออยู่คุณครูต้องพูดว่า ส้มโอเหลืออยู่แสดงว่าส้มโอมากกว่าที่ไม่ใช่ส้มโอ
-ถ้าจะสอนเรื่องน้อยกว่า สิ่งไหนที่หมดก่อนแสดงว่าสิ่งนั้นมีน้อยกว่า
-วิธีการพิสูจน์ว่าส้มโอมากกว่าที่ไม่ใช่ส้มโอจะใช้วิธีการจับคู่ 1:1
-หลังจากที่สรุปว่าส้มโอมากกว่าที่ไม่ใช่สมโอแล้วให้คุณครูเขียนสรุปลงใน Mind map



Things that need to be developed
-สามารถที่จะนำคำแนะนำในการจัดการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่มมาปรับใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองได้
-ครูต้องสอนให้เด็กรู้จักคำศัพท์แปลกใหม่ๆจากการเรียนรู้ในหน่วยเรื่องที่ได้เรียนเด็กจะได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากคำศัพท์ที่เด็กรู้จักในชีวิตประจำวัน
-เด็กจะเรียนรู้ได้ดีถ้าคุณครูมีรูปภาพนำมาประกอบคำศัพท์ชนิดนั้นๆ ดังนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากถ้าคุณครูนำรูปภาพจริงมาประกอบ



ประเมินผล (Evaluation)

 Self-Evaluation
  วันนี้มีส่วนร่วมในการเป็นผู้ฟังที่ดีและมีส่วนร่วมในการเป็นเด็กนักเรียนให้กับเพื่อน ตั้งใจจดเนื้อหาเพิ่มเติมที่อาจารย์มอบให้ที่ลงในสมุดเพื่อนำกลับมาศึกษาเพิ่มเติม เพื่อนกลุ่มไหนที่นำเสนอได้ไม่ครบถ้วนก็ได้มีโอกาสเสนอแนะช่วยเพื่อนแก้ไข


 Friends-Evaluation
  วันนี้เพื่อจัดการสอนได้ค่อนข้างดี มีเป็นบางคนที่ยังสอนไม่ได้แต่เพื่อนในชั้นก็ช่วยเพื่อนสอนให้เพื่อนจัดการสอนได้ เพื่อนๆน่ารักมากที่ช่วยเหลือกันวันนี้มีเพื่อนนำสนุขเข้ามาทำให้การจัดการเรียนการสอนวุ่นวายเล็กน้อยแต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่สุนัขที่นำมาอาจจะเรียกความสนใจให้กับเพื่อนในห้องเรียนจนทำให้เพื่อนไม่สนใจการฟังการสอนของเพื่อนแต่สนใจที่สุนัขแทน


Teacher-Evaluation
อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่มได้ละเอียดชัดเจน ซึ่งคำแนะนำที่อาจารย์ให้มาก็ล้วนมีประโยชน์อย่างมากทำให้นักศึกษานำคำแนะนำสามารถนำเอาไปใช้ในการเรียนการสอนได้จริงๆ อาจารย์มีเทคนิคการจัดการสอนที่หลากหลายซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาอย่างมาก







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น