welcome to my blog E-Portfolio Subject to the Learning Experiences Management in Early Childhood Education ^_^

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

The Fourteenth Blog

The Fourteenth Blog
 April,25  2016
 14.30 PM - 17.30 PM
Teaching time  14.30 PM.  Attend class at  17.30 PM.  Finish class at 17.30 PM.


 What I have learned today 
      วันนี้เป็นคาบเรียนคาบสุดท้ายของวิชานี้แล้วอาจารย์ให้นักศึกษารวมพุดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน นักศึกษาคนไหนที่มีข้อสงสัยมีปัญหาในส่วนไหนสามารถที่จะถามอาจารย์ได้อาจารย์พร้อมที่จะช่วยเหลือตอบคำถามทุกคำถามจากนักศึกษาในทุกๆเรื่องทั้งในเนื้อหาที่ได้เรียนในวิชานี้และนอกเหนือจากเนื้อหาในชั้นเรียนเพื่อที่จะให้นักศึกษาแต่ละคนมีความพร้อมและมีความมั่นใจก่อนที่จะออกไปฝึกสอน

หลังจากที่อาจารย์รับฟังประเด็นปัญหาของนักศึกษาแต่ละคนพร้อมทั้งให้คำแนะนำดีๆเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข อาจารย์ได้มีการให้นักศึกษาที่ยังไม่ทดลองสอนมาทดลองสอนให้อาจารย์ดู


  เพื่อนทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์หน่วยเห็ดกิจกรรมcooking

cooking เห็ดชุบแป้งทอด
ขั้นนำ
   1.ครูนำวัตถุดิบและอุปกรณ์มาวางไว้ให้เด็กดู แล้วถามเด็กๆว่า “เด็กๆคิดว่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่คุณครูเตรียมมาเราจะนำไปทำอาหารอะไรได้บ้างค่ะ”
ขั้นสอน
   2. ครูแนะนำวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำเห็ดชุบแป้งทอด มีดังนี้
    วัตถุดิบ                          อุปกรณ์
    -แป้งทอดกรอบ              -กระทะ
    -เห็ดเข็มทอง                  -ตะหลิว
    -เครื่องปรุง                     -จาน
    -น้ำเปล่า                         -ช้อน
      วิธีการทำ
     -นำเห็ดเข็มทองล้างน้ำ
     -นำแป้งทอดกรอบมาผสมกับน้ำและใส่เครื่องปรุง
     -ตั้งกระทะใส่น้ำมันรอให้ร้อน
     -นำเห็ดมาชุบแป้งแล้วเอาลงทอดในกระทะ
      -ตักเห็ดที่สุกแล้วใส่ในจานพร้อมรับประทาน
   3.ครูสาธิตวิธีการทำเห็ดชุบแป้งทอดให้เด็กนักเรียนดู
   4.ครูจัดเป็น 4 ฐาน  ดังนี้
         ฐานที่ 1 เขียนวิธีการทำเห็ดชุบแป้งทอดบนกระดาษ
         ฐานที่ 2 นำเห็ดเข็มทองมาล้างน้ำให้สะอาด
         ฐานที่ 3 ผสมแป้ง
         ฐานที่ 4 ทอดเห็ด
    5.ครูแบ่งเด็กเป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติที่ละฐานจนครบทุกฐานตามที่กำหนด
ขั้นสรุป
    6.ครูให้เด็กๆทบทวน วัตถุดิบ อุปกรณ์ และวิธีการทำเห็ดชุบแป้ง ไปพร้อมๆกัน
       7.ครูให้เด็กๆช่วยกันเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
-ในขั้นตอนของการแนะนำอุปกรณ์ครูไม่ควรบอกยี่ห้อของวัตถุดิบที่ใช้
-การใส่น้ำมัน ครูบอกเป็นลิตรเด็กจะไม่เข้าใจให้ใช้การบอกเป็นถ้วยตวงแทน
-การเรียกลักษณะนามของเห็ดควรเรียกให้ถูก เห็ดเข็มทองมีหลายดอกควรใช้คำว่ามัด เช่น เห็ดเข็มทอง 2 มัด
-เครื่องปรุงรสดี ไม่ควรนับมาใช้เป็นเครื่องปรุงสำหรับทำอาหารให้เด็กอาจใช้เป็นเครื่องปรุงพื้นฐานเช่น เกลือ น้ำตาล แทน
-ตัวอย่าง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำเห็ดชุบแป้งทอด เริ่มจาก
    ตั้งประเด็นปัญหา                              -----> ทำอย่างไรเห็ดถึงจะกินได้?
    ตั้งสมมติฐาน                                    -----> เด็กๆคิดว่าถ้าเรานำเห็ดลงไปในกระทะที่มีน้ำมันร้อนๆจะเป็นอย่างไรคะ ไหนเราลองมาพิสูจน์ดูซิ
    การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต     -----> การทดลองทำเห้ดชุบแป้งทอด
    สรุป                                                  ----->   ดูซิว่าเห็ดชิ้นไหนของใครที่เป็นสีเหลืองเข้ม และชิ้นไหนที่ไม่เป็นสีเหลืองเข้ม
เสร็จแล้วทำกราฟสรุปและนำข้อมูลมานำเสนอ


                     เพื่อนทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะหน่วยส้ม

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
-คำสั่งให้เด็กเคลื่อนไหวไปตามมุมของส้มชนิดต่างๆไม่ใช่การเคลื่อนตามจินตนาการแต่เป็นการเคลื่อนไหวแบบความจำ
-ฝึกฝนเรื่องของการเคาะจังหวะควรเคาะให้เป็นจังหวะที่ถูกต้องชัดเจนมากกว่านี้จะทำให้เด็กเข้าใจคำสั่งง่ายขึ้น


Things that need to be developed
จากปัญหาที่เพื่อนนักศึกษาร่วมกันเสนอ
-การปรับพฤติกรรมเด็กต้องมีวิธีการในการปรับพฤติกรรมของเด็กให้ดีขึ้นอาจจะต้องมีการไปศึกษาหลักจิตวิทยาเด็กเพื่อที่จะมีวิธีการแก้ไขในการปรับพฤติกรรมเด็กได้ดียิ่งขึ้น การตีเด็กไม่ใช่วิธีการปรับพฤติกรรมเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น
-การจัดกิจกรรมแล้วเด็กไม่สนใจในสิ่งที่ครูสอน เทคนิคในการให้เด็กสนใจครูเลือกกิจกรรมที่น่าสนใจ มีสื่อที่หลากหลายกระตุ้นความสนใจให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี
-ในการสอนจะเน้นที่กระบวนการสอนและการแก้ปัญหาขณะที่สอน
-วิธีการในการปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็ก ครูอาจจะต้องมีการใช้หลักจิตวิทยาเช่นมีการให้ดาวเด็กมาช่วย เด็กจะค่อยๆลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
-วิธีการแก้ปัญหาในการสอนทำอย่างไรไม่ให้เกิดอาการตื่นเต้น ประหม่า เราจะต้องมั่นซ้อมด้วยตนเองบ่อยๆ
-กิจกรรมที่จัดโดยเฉพาะกิจกรรมศิลปะ ไม่ควรเลือกกิจกรรมที่ต้องใช้เวลาทำนานจนเกินไป


ประเมินผล (Evaluation)

 Self-Evaluation
     วันนี้ก็ป็นคาบเรียนคาบสุดท้ายของรายวิชานี้แล้วตลอดระยะเวลาที่ได้เรียนกับอาจารย์มีหลายครั้งที่รู้สึกกดดันเพราะกลัวว่าจะทำงานได้ไม่ถูกต้อง แต่การได้เรียนกับอาจารย์ก็ทำให้ฉันเป็นคนที่มีความกระตือรือในการทำสิ่งต่างๆมากยิ่งขึ้น กลายเป็นคนที่ละเอียดในการทำงานโดยเฉพาะการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ซึ่งฉันจะต้องใส่รายละเอียดให้มากขึ้น ถึงแม้จะรู้สึกกดดันบ้างแต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีในการเรียนและอีกไม่กี่วันจะเริ่มชีวิตการเป็นนักศึกษาฝึกสอนคิดว่าความรู้ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้และประสบการณ์การสอนและเทคนิคต่างๆของอาจารย์ที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดมาจะสามารถนำมาปรับใช้ในการฝึกสอนได้คะ


 
 Friends-Evaluation
    วันนี้เป็นคาบเรียนสุดท้ายเพื่อนทุกคนมีส่วนร่วมและมีข้อเสนอแนะในการถามคำถามรวมถึงข้อสงสัยมากมาย วันนี้เพื่อนก็ได้รับความรู้วิธีการคำแนะนำที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปแก้ไขปัญหาของตนเองเพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคตได้


Teacher-Evaluation
    วันนี้เป็นวันปิcourse ของการเรียนวิชานี้อาจารย์ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามทุกข้อสงสัยอาจารย์เป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาและตอบคำถามจากนักศึกษาทุกคนได้ละเอียดเป็นอย่างดี วันนี้การจัดการเรียนการสอนไม่เอื้ออำนวยขนาดต้องนั่งเรียนนอกห้องเรียนแต่อาจารย์ก็มีความพยายามที่จะสอนและมีความต้องการที่จะให้ความรู้กับนักศึกษาให้ได้จริงๆ อาจารย์มีความทุ่มเทในการสอนมาก อาจารย์จะไม่ปล่อยให้นักศึกษาได้เรียนรู้แบบผิดๆซึ่งนักศึกษาเรียนรู้ต้องมีความรู้ที่ถูกต้องจึงจะสามารถสอนคนอื่นได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น