welcome to my blog E-Portfolio Subject to the Learning Experiences Management in Early Childhood Education ^_^

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

The Tenth Blog

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ


The Tenth Blog
 March,23  2016
 14.30 PM - 17.30 PM
Teaching time  14.30 PM.  Attend class at  17.30 PM.  Finish class at 17.30 PM.


 What I have learned today 
นักศึกษาทดลองสอนกิจกรรมสอนเคลื่อนไหวและจังหวะของวันพุธและวันพฤหัสบดี


                  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพุธหน่วยเห็ด


กิจกรรมพื้นฐาน
ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ให้กับตนเอง โดยให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามจังหวะที่ครูเคาะ
 -เคาะรัวๆ ให้ทำเร็วๆ
 -เคาะช้า ให้ทำช้าๆ
 -เคาะ 2 ครั้งติดกันให้หยุด
จากนั้นให้เด็กกระโดด เมื่อเด็กได้ยินสัญญาณหยุด ครูก็จะบอกให้เด็กเปลี่ยนทิศทาง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
.ให้เด็กฟังคำสั่งจากครู เมื่อครูบอกว่า
 -เห็ดนางฟ้า ให้เด็กทำท่าบิน
 -เห็ดหอม ให้เด็กกระโดด
 -เห็ดเข็มทอง ให้เด็กส่ายเอว
ครูบอกคำสั่งสลับกันไปเรื่อยๆ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
 ครูให้เด็กนั่งลงในท่าที่สบาย นวดแขนและนวดขาให้ตัวเอง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
  -นอกเหนือจากการใช้คำสั่งให้เด็กเปลี่ยนทิศทางครูอาจจะสั่งให้เด็กเปลี่ยนระดับบ้าง ในการเดินอาจให้เด้กเดินโดยใช้ส้นเท้าหรือปลายเท้า
  -การบอกคำสั่งคุณครูเคาะให้เห็นทีละอย่างก่อนหลัง จากนั้นค่อยบอกรวดเดียว เช่น ถ้าคุณครูบอกเห็ดนางฟ้าให้เด็กๆบิน แล้วครูก็เคาะจังหวะให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วค่อยสั่ง
  -วิธีการเขียนวัตถุประสงค์ไม่ต้องมีคำว่า "เพื่อ" ให้เด็กแต่ให้เขียนว่าเด็กเคลื่อนไหวตามคำสั่งได้ วิธีการประเมินครูจะดูจากการที่เด็กทำตามคำสั่งได้หรือไม่


                               กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพฤหัสบดีหน่วยเห็ด
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา
ให้เด็กทำท่าทาง ตามจินตนาการ  โดยฟังคำบรรยายจากคุณครู
เด็กหยิบตะกร้าและเดินไปตลาดไปซื้อเห็ด เด็กๆเดินไปเรื่อยๆ ค่อยๆเดินไปเรื่อยๆ แต่ระยะทางจากบ้านและตลาดไกลมากกลัวว่าตลาดจะปิดเด็กๆจึงเดินให้เร็วขึ้น ๆๆๆๆ และแล้วเด็กๆก็มาถึงที่ตลาดเด็กๆเดินเข้าไปในตลาดผ่านร้านขาย ผลไม้  ขายผัก และก็ถึงร้านขายเห็ด เด็กๆหยิบตะกร้ามาเลือกเห็ดใส่ตะกร้า  เด็กๆหยิบเห็ดหอมดอกที่ 1    ดอกที่2  ดอกที่3 แล้วก็หยิบเห็ดนางฟ้าอีก 3 กอ กอที่1  กอที่ 2  กอที่ 3 และยืนตะกร้าให้กับแม่ค้าเพื่อให้แม่ค้าชั่งกิโลให้ จากนั้นแม่ค้าก็ยื่นเห็ดใส่ถุงให้เด็กเห็ดทั้งหมดราคา 50 บาท เด็กๆจ่ายเงินให้กับแม่ค้า 50 บาทจากนั้นเด็กๆก็เดินออกจากตลาด และเดินทางกลับบ้านอีกครั้ง พอถึงบ้านเด็กๆก็นำเห็ดใส่ชาม  เพื่อนำมาล้างให้สะอาดก่อนนำไปทำอาหาร เมื่อล้างเสร็จก็นำเห็ดมาพักไว้หั่นเห็ด เตรียมเครื่องปรุง จากนั้นก็เปิดแก๊ส ตั้งกระทะให้ร้านใส่น้ำมัน และนำเห็ดมาผัด เมื่อเห็ดสุกแล้วก็ตักใส่จานพร้อมรับประทาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
 -สาระที่ควรรู้ คือ เรื่องที่ครูต้องการจะสอนคือประโยชน์ของเห็ด เช่น สามารถซื้อเห็ดได้ที่ตลาดและนำมาประกอบอาหารได้
- การกระโดด กระโดดได้หลายแบบ กระโดด2ขา กระโดดขาเดียว หรือจะกระโดด2ขาสลับกันไป
- การบรรยายควรบรรยายให้เด็กได้เคลื่อนไหวโดยการใช้คำพูดของคุณครูควรที่จะแสดงออกถึงการใช้ท่าทางการเคลื่อนไหวให้มาก เช่นอาจจะบรรยายว่า ให้เด็กหยิบตะกร้าและถือไปตลาด ระยะทางไปตลาดอีกไกลเลยวิ่งดีกว่า เด็กวิ่งไปก็ หอบ เหนื่อย พอถึงตลาดปั๊บ ดูซิเขาขายเห็ดอยู่ตรงไหน อ้อ อยู่ตรงนี้นี่เอง เด็กหยิบใส่ตะกร้าของแม่ค้า แม่ค้าชั่งกิโล บอกราคา ใส่ถุง จ่ายเงิน และเดินกลับบ้าน ระยะทางจากตลาดไปบ้านอีกไกลวิ่งดีกว่า เมื่อถึงบ้าน เอาเห็ดออกจากถุง ล้างในกาละมัง แล้วหั่นเห็ด ใส่ลงในกระทะ เปิดไฟ ใช้ตะหลิวผัด ผัดไปมา ลองชิมดูซิ ชิมเสร็จตักใส่จานแล้วกิน อืมมม ว๊าววว เห็ดอร่อยจัง 

                                     
                             
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพุธหน่วยผัก
                                            ให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย

กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1.เด็กเคลื่อนไหวร่างกายสมมติตนเองว่ากำลังจะไปซื้อผัก
2.ครูกำหนดผักชนิดต่างๆที่ต้องการจะเลือกซื้อ
3.ครูให้เด็กเลือกซื้อผักชนิดต่างๆทีละมุม
4.ครูบอกวิธีการเลือกซื้อผักแต่ละชนิด

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- สาระที่ควรเรียนรู้ คือ การเลือกซื้อผักสด มีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร อธิบายวิธีการเลือกซื้อผักสด เช่น แครอท กินหัว แครอทเนื้อแน่น ผิวเรียบ  กินใบ ลำต้นอวบ ใบเขียว กินดอก เลือกดอกที่ไม่เหี่ยว เป็นต้น

                        กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพฤหัสบดีหน่วยผัก


กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา

เด็กเคลื่อนไหวร่างกายโดยสมมุติตนเองเป็นชาวสวนแล้วเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
ครูพาเด็กไปเก็บผักที่สวนผัก ครูให้เด็กเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เช่นถ้าครูบอกให้เด็กเก็บแครอท ให้เด็ก ๆเคลื่อนไหวตามจินตนาการ โดยครูสอดแทรกประโยชน์ของผักชนิดต่าง ๆ ให้เด็ก
ครูบรรยายให้เด็กเคลื่อนไหวเพื่อไปตลาดให้เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการเพื่อเดินทางไปตลาด


ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
 - เมื่อต้องสั่งให้เด็กเก็บมะเขือเทศขณะที่เด็กเก็บต้องให้เด็กนับจำนวนด้วยเป็นการเรียนรู้เรื่องจำนวน ครูต้องบรรยายให้ละเอียดว่าขณะที่เก็บต้องก้มลงหรือนั่งก่อนค่อยเก็บมะเขือเทศที่ละลูก
 - เมื่อเด็กๆต้องแบกผักเยอะๆ ให้เคาะแบบช้าๆ หรือยิ่งผักหนักมากๆอาจจะต้องมีการให้เด็กช่วยกันแบกผัก ในการเก็บผักครูจะต้องสั่งให้เด็กนั่งลงเพื่อเก้บผักเด็กจะได้ไม่ต้องก้มเพื่อเก็บผักเพราะจะทำให้เด็กหน้ามืดได้
                      
                  
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพุธหน่วยยานพาหนะ
คุณครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- การเปลี่ยนทิศทางครูอาจจะต้องบอกให้เด็กเปลี่ยนไปทาง ซ้าย ขวา หน้า หลัง หรือมีการเพิ่มเติมให้เด้กเดินด้วยปลายเท้าหรือส้นเท้า ที่บอกให้เปลี่ยนทิศทางเพื่อสอนให้เด็กได้ระมัดระวังในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหว รู้จักหลบหลีกจะได้ไม่เดินชนกัน
 - สาระที่ควรรู้ พลังงานในยานพาหนะชนิดต่างๆ คือพลังงานที่ใช้ในยานพาหนะชนิดต่างๆเช่น รถยนต์ใช้น้ำมัน

                    กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพฤหัสบดีหน่วยยานพาหนะ

คุณครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของคุณครู คุณครูบรรยายให้เด็กๆล้างรถ

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- เพลงเพิ่มเติมในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะขณะเด็กควบม้า คุณครูอาจใช้เพลงเจ้าม้าสีเทาวิ่งบนถนน
                      เจ้าม้าสีเทาวิ่งบนถนน
                            ก๊อปๆๆๆๆๆๆ
                   ช่างอดชั่งทด วิ่งบนถนน
                            ก๊อปๆๆๆๆๆๆ

-  ขณะที่คุณครูพูดบรรยายบรรยายไม่ต้องเคาะ ให้ใช้การเคาะเป็นช่วงๆเท่านั้น

- การสอนไม่ควรยึดความคิดของตนเองเป็นหลักให้ใช้ความจริงเพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ในการบรรยายการล้างรถครูจะต้องศึกษาขั้นตอนในการล้างรถคือต้องมีความรู้กับเรื่องที่ตนเองจะสอนจริงๆต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
- เรื่องที่สอน ในการล้างรถสอนแค่เรื่องง่ายๆพื้นฐานพอไม่จำเป็นต้องสอนละเอียดมากมาย 
- การบรรยายต้องสอนเรื่องความปลอดภัยขณะที่ล้างรถ  
- การใช้คำพูดต้องมีการเล่นคำ สำเนียงสนุกสนาน 
    
                                 
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพุธหน่วยผีเสื้อ
กิจกรรมพื้นฐานให้เด็กๆเคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้ปลายเท้าและส้นเท้าตามจังหวะการเคาะของคุณครู
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา ให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย(วงจรผีเสื้อ)ของคุณครู ว่าเป็น หนอนผีเสื้อ เป็นผีเสื้อ มีการใช้คำสั่งให้เด็กบินสูง บินต่ำ

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- การให้จังหวะไม่ควรรีบเคาะจังหวะ ควรให้หยุดเคาะแล้วพูดคำสั่งพื่อเว้นช่วงให้เด็กแปลงกลายเป็น ผีเสื้อ เป็นหนอน เสร็จก่อนและคุณครูค่อยเคาะจังหวะ
- การสอนต้องสอนตามความเป็นจริง เช่น ดักแด้ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้

                        กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพฤหัสบดีหน่วยผีเสื้อ
กิจกรรมพื้นฐานให้เด็กๆเคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้การสคริปและมีการใช้คำสั่งเปลี่ยนทิศทาง
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา ให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามจินตนาการ โดยคุณครูบรรยายเกี่ยวกับนอนที่ค่อยๆคลานไปบนใบไม้ไปกินใบหญ้าจนตัวอ้วนมีร่างกายที่ขยายใหญ่ขึ้นเปลี่ยนไปและกลายเป็นผีเสื้อ

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- สาระทีควรเรียนรู้ บอกสิ่งที่ครูต้องการจะสอน อาจจะเขียนว่า ผีเสื้อมีการเปลี่ยนแปลงจากหนอนกินใบไม้เป็นอาหาร ขณะที่ดูดเกสรดอกไม้ขาติดละอองเกสรบินไปเกาะดอกไม้อื่นทำให้เกิดการผสมเกสร


                                  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพุธหน่วยส้ม

กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหาคุณครูให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของคุณครู สมมติว่าตนเองกำลังไปสวนส้ม เก็บส้มมาทำน้ำส้มคั้นกิน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- การเคาะจังหวะยังเคาะไม่ถูกต้องและในขณะที่บรรยายไม่ต้องเคาะจังหวะควรบอกไปเลยว่าต้องการให้เด็กทำอะไร
การบรรยายเพื่อบอกประโยชน์ของส้ม เช่น บรรยายเกี่ยวกับการกินส้ม ส้มมีวิตามินซีทำให้ผิวพรรณดี ขับถ่ายง่าย คุณครูต้องนำประโยชน์ของส้มนำมาบูรณาการในกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่น ครูอาจจะบรรยายให้เด็กๆช่วยกันเก็บส้มไปทำน้ำส้มขายโดยให้เด็กๆทำท่ากระโดดเก็บส้ม เดินไปมาเก็บส้มใส่ตะกร้าหลังจากนั้นช่วยกันแบบกตะกร้าส้มใบใหญ่ๆที่หนักมาก มาทำน้ำส้มขายที่บ้านเพราะส้มมีประโยชน์ช่วยให้ผิวพรรณดี ท้องไม่ผูก มีวิตามินซีทำให้ไม่เป็นวัดง่าย

                               
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพฤหัสบดีหน่วยส้ม
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา ให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ส้มเช้ง           ให้เด็ก นั่งลง
จีน                 ให้เด็ก  กระโดด
ส้มเขียวหวาน ให้เด็ก ยืน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- ในครั้งแรกเมื่อคุณครูจะให้เด็กๆทำอะไรควรให้คำสั่งเด็กทีละอย่างก่อน เช่นส้มเช้งให้เด็กๆนั่งลง คุณครูควรสั่งแต่ส้มเช้งอย่างเดียวให้เด็กเข้าใจทีละคำสั่งก่อน จากนั้นค่อยสั่งให้เด็กทำเป็นอย่างๆเมื่อเด็กเข้าใจคำสั่งทั้งหมดแล้วครูค่อยสั่งครั้งเดียว
- คำสั่งที่สั่งเด็กต้องให้เด็กสามารถเคลื่อนที่ได้ การใช้คำสั่งให้เด็กนั่งลงเด็กไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ครูค วรใช้คำสั่งให้เด็กๆกระโดดขาคู่ หรือ ขาเดียวแทน ได้
- การเคาะจังหวะต้องเคาะให้เป็นจังหวะเด็กจะได้ไม่สับสน

                                 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพุธหน่วยกล้วย
ให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของคุณครู

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
 -ไม่ควรใช้คำการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายซ้ำหรือติดกันในแต่ละวันเพราะจะทำให้เด็กเบื่อ
 -กิจกรรมพื้นฐาน อยู่กับที่โดยการหมุนส่วนต่างๆของร่างกายส่วนที่หมุนได้ เช่น หมุนแขน หมุนเข่า คอตามจังหวะที่ครูเคาะ
 -การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เช่น ชาวนาปลูกกล้วยขายแล้วเดินไปขายกล้วย การบูรณาการเรื่องประโยชน์ของกล้วยเช่น แม่ค้าขายกล้วยทอดมีรายได้  ร้านขายขนมเค้กกล้วยคือการนำไปแปรรูป
 -การเคลื่อนไหวตามคำสั่งคือ  สิ่งที่ครุบอกให้เด็กทำ เช่น ครูสั่งให้เด็กไปตัดต้นกล้วย และแบกไปขาย เอาเงินมาให้ครู แล้วครูก็บอกเริ่มได้ (เด็กก็จะทำตามที่ครูบอก) ครูเคาะจังหวะตาม เคาะหยุด และก็สั่งใหม่ ให้เด็กๆไปแบกตะกร้ากล้วยไปขึ้นรถแล้วขับรถไปตลาดนำไปขาย

                 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพฤหัสบดีหน่วยกล้วย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
-วิธีการเลือกซื้อกล้วย ให้ศึกษาหาข้อมูลที่แท้จริง ครูต้องให้ข้อมูลสิ่งที่ถูกต้องกับเด็กๆ

 -สาระที่ควรเรียนรู้ การเลือกซื้อกล้วยมีลักษณะอย่างไร เขียนให้ละเอียดสิ่งที่ครูต้องการจะสอน


Things that need to be developed
- เมื่อไม่ทราบความรู้เพิ่มนอกเหนือจากการถามอาจารย์ผู้สอนนักศึกษาควรที่จะหาความรู้เพิ่มเติมทางสื่อห้องสมุดหรือ Internet เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นจริงยิ่งขึ้น ในการสอนต้องยึดหลักความจริงเป็นหลัก
-เลือกใช้เพลงมาใช้ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อให้กิจกรรมดูน่าสนใจ
-กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะคุณครูต้องมีการสั่งคำสั่งให้เด็กเข้าใจในรอบแรกก่อน การสั่งคำสั่งให้เด็กเข้าใจเด็กก็จะสามารถเคลื่อนไหวตามคำสั่งของคุณครูได้อย่างมั่นใจ




ประเมินผล (Evaluation)

 Self-Evaluation

    มีส่วนร่วมในการเรียนในวันนี้ตั้งใจฟังการทดลองสอนกิจกรรมของเพื่อนแต่ละกลุ่มได้เห็นข้อผิดพลาดของแต่ละกลุ่มมีการจดสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขของเพื่อนแต่ละกลุ่มเพือที่จะสามารถนำมาปรับปรุงการสอนของตนเองได้


 Friends-Evaluation
      เพื่อนบางกลุ่มสามารถทำการสอนได้ดีแต่ก็มีบางกลุ่มที่ไม่สามารถสอนได้ ซึ่งดูเหมือนจะไม่เข้าใจเนื้อหาและสอนไม่ตรงกับจุดประสงค์มี่ต้องการให้เด็กรู้ ทำให้อาจารย์ต้องอธิบายหลายครั้ง


Teacher-Evaluation

อาจารย์มีความตั้งใจในการให้คำแนะนำนักศึกษาเป็นอย่างมากมีหลายครั้งที่อาจารย์พูดเสียงดัง ทำให้เพื่อนบางคนรู้สึกไม่กล้าที่จะสอน แต่อาจารย์ก็พยายามบอกอยู่เสมอว่าต้องการให้นักศึกษาได้ต้องการให้สอนได้ อาจารย์จึงต้องพูดด้วยความจริงใจ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น