บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
The fifth Blog
February,8 2016
14.30 PM - 17.30 PM
Teaching time 14.30 PM. Attend class at 17.30 PM. Finish class at 17.30 PM.
อาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละหน่วย เพื่อที่ให้แต่ละกลุ่มนำแผนของตนเองกลับไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมและพร้อมที่จะออกมานำเสนอการสอนจริงได้ในสัปดาห์หน้า
คำแนะนำในการเขียน Mind map ควรจัดให้เป็น 4 ส่วน และเริ่มเขียนหัวข้อแรกจากฝั่งขวาบนสุด
เรื่องที่สอนต้องเข้าใจในภาพรวมก่อนแล้วจึงจัดประเภท
คำแนะนำเพิ่มเติมในหน่วยผีเสื้อ
ในการการสอนไม่ควรสอนความหมายผีเสื้อให้เด็กรู้ก่อนเพราะจะเป็นการบอกเด็ก อาจจะใช้การตั้งคำถามบอกเด็กเพื่อฝึกให้เด็กคิดก่อน
เพิ่มเติมเรื่องลักษณะส่วนประกอบของผีเสื้อให้ชัดเจน
ปัจจัยในการดำเนินชีวิตของผีเสื้อ ต้องรวมอยู่ใน อาหารและที่อยู่อาศัย
ในการจัดชนิดของผักให้เเบ่งเป็นมีดอกกับไม่มีดอก
การเขียนMind map ต้องเขียนให้เป็นลำดับ ให้ถูกต้อง
ควรมีการเพิ่มเติมในเรื่องของส่วนประกอบของผัก เช่น กลิ่นของผัก มีกลิ่นอะไรบ้าง
คำแนะนำเพิ่มเติมในหน่วย เห็ด
ในการจัดประเภทเห็ดจากตอนแรกที่แบ่งเป็น เห็ดมีพิษกับเห็ดไม่มีพิษ ให้เปลี่ยนเป็น เห็ดทีรับประทานได้ กับเห็ดที่รับประทานไม่ได้ สอนเรื่องเห็ดที่กินไม่ได้ควรมีการบอกข้อควรระวัง คำแนะนำของเห็ดที่กินไม่ได้ มีวิธีการดูเห็ดอย่างไร
เขียนเพิ่มเติมส่วนประกอบของกล้วยให้ชัดเจนมากขึ้น
การสอนในวันที่3สามารถที่จะสอนในเรื่องของการถนอมอาหารหรือเรื่องวิธีการเลือกซื้อกล้วย
การแปรรูปเป็นส่วนที่อยู่ในประโยชน์ของกล้วย ไม่ควรแยกออกมาเป็นอย่างละหัวข้อ
เพิ่มเติมให้มีข้อควรระวัง เปลี่ยนหัวข้อแปรรูปให้เป็นข้อควรระวังแทน
คำแนะนำเพิ่มเติมในหน่วย ยานพาหนะ
แบ่งประเภทของยานพาหนะ ส่วนประกอบของยานพาหนะต้องแบ่งให้ชัดเจน
การสอนในวันที่3เรื่องการใช้พลังงานมีพลังงานอะไรบ้าง เช่น พลังงานลม แสงอาทิตย์ น้ำมัน ไฟฟ้า เป็นต้น และสอนเรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยจากยานพาหนะ วันที่4สอนเรื่องประโยชน์เช่น การสร้างรายได้ สร้างอาชีพ วันที่5ข้อควรปฏิบัติ
คำแนะนำเพิ่มเติมในหน่วย ส้ม
ปรับปรุงการเขียนMind mapให้ถูกต้อง ต้องมีการจัดลำดับขั้นตอนการสอนในแต่ละวันให้เหมาะสม ในวันที่1 สอนประเภท วันที่2ลักษณะ วันที่3 การเลือกซื้อและการถนอมอาหาร วันที่4 ประโยชน์ของส้มแบ่งเป็น การแปรรูป การสร้างรายได้ การสร้างอาชีพ การประกอบอาหาร วันที่5 สอนเรื่องข้อควรระวัง
-สามารถนำคำแนะนำในการเขียนแผนในแต่ละวันมาปรับใช้ในการเขียนแผนของกลุ่มตนเองและสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนเด็กปฐมวัยได้จริง
-ในการจัดการสอนควรเน้นการบูรณาการทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาเข้ามาสอดแทรกในการสอนเพราะเป็นทักษะที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริมการคิดและสติปัญญาของเด็กได้
-ลำดับขั้นตอนในการเขียน Mind map มีความสำคัญ เพราะเรื่องหัวข้อที่เขียนจะเรียงจากวันที่เราสอน ดังนั้นจึงควรมีการลำดับการเขียนหัวข้อให้ถูกต้องเหมาะสม ก่อนจะเขียนMind mapผู้เขียนต้องเข้าใจเรื่องทั้งหมดที่จะสอนก่อนจึงจะสามารถลำดับขั้นตอนการเขียนได้
-ในการจัดการสอนควรเน้นการบูรณาการทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาเข้ามาสอดแทรกในการสอนเพราะเป็นทักษะที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริมการคิดและสติปัญญาของเด็กได้
-ลำดับขั้นตอนในการเขียน Mind map มีความสำคัญ เพราะเรื่องหัวข้อที่เขียนจะเรียงจากวันที่เราสอน ดังนั้นจึงควรมีการลำดับการเขียนหัวข้อให้ถูกต้องเหมาะสม ก่อนจะเขียนMind mapผู้เขียนต้องเข้าใจเรื่องทั้งหมดที่จะสอนก่อนจึงจะสามารถลำดับขั้นตอนการเขียนได้
ประเมินผล (Evaluation)
Self-Evaluation
วันนี้เตรียมความพร้อมในการเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์รวมถึงแผนการสอนมาเพื่อที่จะสอน แต่ยังไม่ได้สอนรู้สึกเสียดายนิดหน่อยค่ะเพราะมีความตั้งใจที่จะสอนเป็นอย่างมาก แต่ถึงไม่ได้สอนก็ได้ตั้งใจฟังอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะรวมถึงคำแนะนำในการจัดกิจกรรมการสอนในแต่ละวัน สิ่งไหนที่อาจารย์แนะนำมีข้อบกพร่องต่างๆก็พยายามจดลงในสมุดเพื่อนำกลับไปปรับปรุงพัฒนาแผนการสอนของตนเองได้ให้ดียิ่งขึ้น
Friends-Evaluation
เพื่อนๆเกือบทุกกลุ่มมีความตั้งใจในการเตรียมการสอนมาในวันนี้เป็นอย่างดี มีบ้างเป็นบางกลุ่มที่ไม่มีความพร้อมในเตรียมการสอนมาทำให้อาจารย์ต้องมีการตักเตือนเล็กน้อย วันนี้เพื่อนเกือบทุกคนตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์แนะนำ ทุกคนรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์ เมื่อไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ทำให้ได้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากมาย
Teacher-Evaluation
อาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการสอนของแต่ละกลุ่มได้ละเอียดชัดเจนมาก ข้อบกพร่องต่างๆที่อาจารย์เห็นและได้บอกก็เป็นประโยชน์ในการนำมาปรับใช้ในการเขียนแผนการสอนได้ดีมาก อาจารย์มีความตั้งใจที่จะสอนและอธิบายจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจในเนื้อหานั้นๆ ส่วนไหนที่อาจารย์คิดว่าสำคัญก็จะเน้นย้ำเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น